Kẹo lạc vừng – món quà tuổi thơ của Hà Thành

Đặc trưng của kẹo lạc

Nét văn hóa của món kẹo tuổi thơ

Uống trà đá, ăn kẹo lạc vừng, kẹo dồi… là một nét văn hóa giản dị mà gần gũi với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là người miền Bác. Kẹo lạc vừng quen thuộc với mọi lứa tuổi, nhâm nhi tách trà hoài cổ kỷ niệm xưa cũ. Kẹo lạc là món quà nhắc về quê hương, về nét văn hóa của người Việt, món quá ý nghĩa cho những vị khách phương xa lần đầu đến Việt Nam… cũng là một món ăn khoái khẩu của những cô cậu háo ngọt.

Kẹo lạc

Nguyên liệu để làm ra kẹo lạc vừng

Nguyên liệu tự nhiên và cơ bản để làm ra thanh kẹo lạc bao gồm: Lạc rang, Đường kính, Mạch nha, Bơ, Bỏng lẻ, Nếp sắn, Hương liệu vani, Một số hương liệu khác.

Cách để làm ra thanh kẹo lạc vừng

Rang lạc nhân chín tới, sát sạch vỏ và giã nhỏ

Đun chảy đường mía hay đường thốt nốt hoặc siro làm từ cây phong hay ngô với mạch nha rồi cho lạc vào trộn đều. Một số nơi có thể cho thêm bơ lạc (đậu phộng) để có chút vị ngậy béo và mặn kích thích vị giác. Đa phần kẹo lạc của Trung Quốc đều chứa phụ gia tạo màu và mùi. Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam luôn cho vừng (mè) vào trong quá trình làm kẹo lạc. Trung Quốc và Việt Nam có thêm kẹo lạc vừng đen.

Kẹo lạc

Đổ hỗn hợp trên ra phản gỗ có tráng mỡ hoặc bột nếp rang (chỉ ở Việt Nam) rồi dàn mỏng và phẳng.

Cuối cùng là công đoạn cắt nhỏ thành từng chiếc kẹo. Có thể ngay khi kẹo còn đang nóng và chưa rắn lại thì dùng dao có phết mỡ để sắt. Hoặc, sau khi hỗn hợp nguội và rắn lại thì chặt ra thành từng miếng nhỏ. Kẹo cắt thành từng chiếc nhỏ rồi sẽ được rắc qua bột nếp cho thơm và quan trọng nhất là để cho đỡ dính vào nhau.

Cách thưởng thức kẹo lạc

Kẹo lạc vừng là món kẹo dân dã, bình dị thường được thưởng thức cùng với trà nóng. Ai đã từng sống qua mùa đông ở Hà Nội hẳn không thể quên được cảm giác ngồi nhâm nhi chén trà nóng với vài thanh kẹo lạc bên những quán cóc vỉa hè. Thời bây giờ để mua được kẹo lạc không khó nhưng cảm giác cả nhà quây quần cùng làm kẹo lạc thật vui và thú vị.

Thanh kẹo giòn tan, không dính răng, có vị bùi béo và thơm của lạc, vừng với độ ngọt thanh vừa phải là thứ đồ ăn vặt tuyệt vời. Kẹo lạc vừng ngon nhất khi được nhâm nhi kèm với trà nóng bên bạn bè và người thân. Bạn hãy cùng thử nhé!

Kẹo lạc

Kẹo lạc là món quà nhắc về quê hương, về nét văn hóa của người Việt, món quá ý nghĩa cho những vị khách phương xa lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Người phương xa dễ nhận ra hương vị rất riêng của vùng đất cổ qua những món quà quê. 

Bạn có thể mua kẹo lạc tại đây!

Tham khảo thêm nhiều sản phẩm bánh kẹo khác của shop!

 

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.Chat với chúng tôi qua Zalo
.Chat ngay để nhận tư vấn
.Gọi ngay 0947200988