Dạo quanh 36 phố phường Hà Nội thưởng thức đặc sản mùa đông Hà Nội

Hà Nội được biết đến là địa điểm dừng chân khá nổi tiếng trên mảnh đất hình chữ S và trong đó Phố cổ Hà Nội luôn là một địa điểm du lịch đầu tiên đối với bất cứ ai khi đến với thủ đô Hà Nội. Đây là được coi là cái nôi của nền văn hóa, ẩm thực và chứa đựng nhiều kí ức của Hà Nội xưa với bao giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc mà vẫn giữ được vẹn nguyên những nét trầm mặc, yên bình rất riêng vốn có của người dân Hà Thành.

Nếu bạn không có nhiều thời gian ở lại với Hà Nội thì để thưởng thức các món ăn đặc sản mùa đông Hà Nội trong một ngày là hơi khó nhưng không gì là không thể! Cùng Banhchelam tìm hiểu nhé!

Đặc sản mùa đông Hà Nội nhất định phải thử

Bún, phở đa dạng

Chắc chắn rằng bất kì bạn trẻ Hà Nội nào cũng phải có cho mình riêng một danh sách các địa điểm “tủ” để rủ nhau đi ăn. Nếu ở Sài Gòn người ta thường thấy mọc san sát nhau một quán trà sữa hay tiệm bán nước ép hoa quả, thì đối với Hà Nội, thì đặc sản đó là những hàng quán bán bún, phở hay miến! Chỉ có điều, chất lượng giá cả hay cách chế biến khác nhau ở mỗi hàng quán lại mà thôi.

Bún

Nếu như phở chỉ có phở gà, phở bò, thì bún giống như là trà sữa vậy, có rất nhiều loại topping khác nhau… Mỗi một món bún lại có nguyên liệu và cách chế biến cho ra các mùi vị khác nhau. Có người lại thích ăn bún thang, nhưng có người lại thích ăn bún chả, còn ai không thích ăn-sợi-bún thì đúng là đã “khiếm khuyết” đi hẳn một góc của ẩm thực Hà Nội rồi ấy!

Phở

Đã nhắc đến Bún thì không thể nào thiếu đi tô phở cho dịp mùa đông ở Hà Nội. Trải qua nhiều thế kỷ, phở có lẽ là một trong những món đặc sản mùa đông Hà Nội vẫn được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ người Hà thành. Phở đã trở thành một thức đặc sản không chỉ của Thủ đô mà là thương hiệu ẩm thực vang danh mỗi khi nhắc đến đất Việt.

Thưởng thức một bát phở nóng vào buổi sáng thức giấc ở Hà Nội sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và không thể bỏ qua cho bất cứ ai khi đến với Hà Nội. Nếu bạn đi sớm, bạn sẽ không phải xếp hàng.

Phở ngày nay được chế biến với nhiều cách khác nhau nhưng 4 hàng phở truyền thống dưới đây không những là điểm đến quen thuộc của người dân thủ đô mà còn là nơi dừng chân của bao thực khách quốc tế say mê món ăn “quốc dân” trên dải đất chữ S: Phở Bát Đàn (49 Bát Đàn), phở Thìn Lò Đúc (13 Lò Đúc), phở Sướng (36B Mai Hắc Đế), phở Nhớ (Huỳnh Thúc Kháng…

Bánh giò

Bánh giò được bán hầu hết các mùa trong năm chứ không phải món chỉ bán vào mùa lạnh. Nhưng chắc chắn bánh giò ăn ngon nhất vào những ngày Hà Nội se lạnh như thế này. Ngồi nhìn những chiếc bánh giò nóng hổi được lấy từ trong nồi hấp ra, bóc vỏ bánh “nhớt nhớt” của bột năng dính vào bánh là bạn có thể ăn luôn hoặc thêm “topping” như chả cốm, chả quế, xúc xích, giò, thịt nướng… – tất cả hương bị hòa quyện với nhau, pha thêm chút vị cay của tương ớt càng thêm ấm bụng hơn trong dịp đông này. Ôi, chỉ cần nghĩ thôi đã muốn “nuốt nước bọt” rồi!!!

Bánh đúc nóng

Đặc sản mùa đông Hà Nội sẽ không thể thiếu đi món bánh đúc nóng. Nếu ai ở Hà Nội vào những ngày mùa thu đông, thì chắc chắn không thể bỏ qua đặc sản này. Bạn thưởng thức bánh đúc nóng cùng với nước canh thịt băm, hành mùi, mộc nhĩ và hành khô. Một khi bạn đã ăn và thích, thì một bát là không bao giờ đủ…

Bạn có thể ghé qua đầu phố Lê Ngọc Hân, Hòe Nhai, C2 Trung Tự hay ở ngõ 296 Minh Khai…để thưởng thức món ăn độc đáo này cho mùa đông nhé.

Các món cháo

Cháo cũng là một trong những đặc sản mùa đông Hà Nội dành cho các tín đồ ưa thích. Đây là 2 món cháo nổi tiếng Hà thành, bạn nên thử nhé!

Cháo trai

Cháo trai thường được ăn vào buổi chiều như một món ngon mùa đông giúp êm bụng mà người già hay trẻ em đều yêu thích. Gạo rang lên xay nát nấu thành nồi cháo thơm thơm với thịt trai thái nhỏ. Bát cháo nóng thơm mùi đặc trưng của rau răm và hạt tiêu. Thêm quẩy giòn, ớt bột, ăn đến đâu ấm người đến đó. Đặc biệt, cháy cháo, bạn đã nghe qua chưa, một tuyệt tác của nồi cháo mà rất nhiều người sành ăn chờ đợi.

Cháo sườn

Lại một món cháo dễ ăn vào buổi sáng hoặc xế chiều. Cháo sườn rất mịn, thịt sườn hầm kỹ xé nhỏ, càng nấu càng thơm. Cháo ăn với quẩy giòn và ớt bột, không có hành ngò nhưng vẫn dậy mùi thịt sườn cực ngon. Cháy cháo sườn cũng là bảo vật quý giá trong cả nồi cháo đấy nhé

Bánh chưng rán

Không phải là bánh chưng thông thường, mà nhất định phải là bánh chưng rán! Bạn chỉ cần chia nhỏ bánh và rán lên, thêm một chút nước tương là có ngay một món ăn ấm bụng cho ngày đông Hà Nội. Nếu muốn có thể ăn kèm thêm với dưa góp làm giảm đi độ ngấy của thịt lợn và dầu rán.

Dạo quanh trên phố cổ Hà Nội, bạn dễ dàng nhìn thấy các cô đẩy xe chở bếp lò và hàng chục chiếc bánh chưng rán trên mâm, ăn ngay “tại trận”. Còn nếu không thấy chiếc xe nào cả, thì đây là một vài địa điểm bạn có thể đi ăn bánh chưng rán tại Hà Nội: bánh chưng rán chợ Đồng Xuân, Hàng Vôi, Phạm Hồng Thái…

Ngô nướng

Ngô nướng có thể được coi là Đặc sản khô mùa đông Hà Nội đường phố bởi cứ mỗi độ đông về, chúng ta chẳng thể giấu nổi sự thích thú khi những bắp ngô căng mẩy chín dần trên đốm lửa hồng báo hiệu một mùa đông đã đến. Ngô nướng trên than bao giờ cũng có mùi hương đặc biệt, hương của đất của trời tích tụ trong bắp ngô được tôi rèn qua lửa trở thành một hương vị ngọt thơm dịu nhẹ.

Những hôm trời trở gió mà ngồi quây quần bên mẹt ngô vừa nướng vừa ăn và suýt xoa thì quả là tuyệt. Trời càng lạnh ăn ngô nướng càng ngon. Nhất là những đêm, khi cái lạnh tái tê hơn mà được ăn một bắp ngô nướng vừa rời khỏi chậu than hoa thì sự thú vị như tăng gấp bội phần.

Bánh trôi tàu

Nhắc đến đặc sản mùa đông Thủ đô hay nhớ đến món bánh trôi tàu. Vị ngọt bùi của bánh trôi, nước canh thơm mùi gừng và cốt dừa sẽ khiến bạn “phải lòng” ngay với Hà Nội khi thưởng thức món bánh này đấy.

Cái lạnh của xứ Bắc như ngọt hơn khi bạn xuýt xoa, trầm ngâm thưởng thức bát bánh trôi tàu. Thưởng thức bánh trôi tàu thì phải chậm thôi để cái nóng hòa vào cơ thể, từ bàn tay đỡ bát, từ cảm giác viên bánh chạm vào miệng… nhưng cũng không nên ăn quá chậm nếu không thì bát bánh sẽ bị nguội, làm mất vị tinh tế của món ăn mùa lạnh.

Nếu bạn ghé thăm Hà Nội để thưởng thức bánh trôi tàu thì quán bánh trôi tàu của bác Phạm Bằng nằm trên phố Hàng Giầy là nổi tiếng nhất, gia truyền từ rất nhiều năm nay. Ngoài ra, bạn có thể ăn ở xôi chè Bà Thìn – số 1 Bát Đàn, chè 16 ở Ngô Thì Nhậm.

Ốc luộc

Nhắc đến ẩm thực đặc sản mùa đông Hà Nội , không thể không nhắc đến món ốc luộc quen thuộc. Dạo khắp phố phường, đâu đâu du khách cũng dễ dàng bắt gặp những nồi ốc luộc thơm phưng phức. Mỗi hàng quán đều thu hút khách hàng bởi những công thức, bí quyết pha nước chấm khác nhau…

Nhưng sự hòa quyện giữa tính hàn của ốc cùng bát nước chấm mang tính nóng (với gừng, ớt, sả lá chanh…) đã tạo nên sự yêu thích đặc biệt với món ăn này.

Kem

Nếu đặc sản mùa đông Hà Nội là những món nóng thì kem cũng được coi là đặc sản vào dịp đông này. Nghe tưởng chừng vô lý vì bình thường kem đã lạnh chứ chưa nói đến mùa đông ăn kem. Nhưng nếu ai đã từng nếm thử một que kem trong ngày đông lạnh, bạn mới thấy nó thú vị đến thế nào. Có lẽ vì thế mà ăn kem được rất nhiều người cho vào danh sách phải làm trong mùa đông.

Trên đây là những đặc sản mùa đông chỉ có Hà Nội. Nếu bạn có dịp đến Hà Nội đừng quên thưởng thức cho mình những món trên nhé. Thử rồi bạn sẽ nghiện đấy!

Để biết thêm những món đặc sản Hà Nội khác bạn ghé thăm website chúng tôi nhé: https://banhchelam.vn/

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.Chat với chúng tôi qua Zalo
.Chat ngay để nhận tư vấn
.Gọi ngay 0947200988